Bật mí cách làm măng ớt ngon giòn dễ làm

Măng ớt là 1 món ăn kèm ngon được nhiều người ưa chuộng. Cùng tìm hiểu cách làm măng ớt ngon tại nhà rất đơn giản với các nguyên liệu dễ tìm, rẻ mà lại đảm bảo an toàn. Hãy tham khảo ngay cách hướng dẫn dưới đây để có 1 lọ măng ớt chua cay thêm phần hấp dẫn cho mâm cơm gia đình nhé.

Bật mí cách làm măng ớt ngon giòn dễ làm

Cùng xem cách làm măng ớt ngon ở ngay phía dưới đây để có thể tự làm cho gia đình mình 1 hủ măng ớt hấp dẫn nhé

Nguyên liệu chuẩn bị để muối măng ớt

Để có được 1 món măng ớt ngon chuẩn vị thì phải cần có sự tỉ mỉ trong mỗi khâu chuẩn bị, từ việc chọn nguyên liệu cho tới cách sơ chế. Bạn cũng không cần phải quá lo lắng, với sự hướng dẫn cụ thể cách làm ngay dưới đây thì chỉ trong 1 nốt nhạc là bạn đã có 1 hũ măng ớt muối thơm ngon hảo hạng.

  • Măng tươi từ 1 tới 2 củ tầm 2kg
  • 100 gram ớt tươi
  • 100 gram tỏi
  • 300 ml dấm gạo
  • Quả mắc mật
  • Gia vị: muối, đường, bột nêm

cách làm măng ớt ngon

Cách muối măng ớt ngon ngọt không sợ bị nổi váng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu 

Măng bóc bỏ đi lớp vỏ bên ngoài và cắt đi phần già rồi sau rửa cho thật kỹ. Rồi cắt măng thành từng lát mỏng hoặc sợi ngắn để ngâm vào với nước muối loãng khoảng tầm 5 phút giúp làm trắng măng, rồi vớt ra cho ráo nước.

Ớt thì bạn mang ra thái bỏ cuống, rửa sạch rồi đập cho hơi dập. Tỏi lột phần vỏ ngoài ra và cắt thành lát mỏng. Rửa sạch cả nguyên quả móc mật rồi để cho ráo nước.

Bước 2: Trần măng qua nước sôi

Nếu măng đang còn tươi thì bạn không trần với phần nước sôi vì sẽ rất đắng và khó ăn. Để măng không bị đắng thì bạn nên đun sôi 1 nồi nước thả vào đấy ít muối rồi đổ măng vào để luộc. Đảm bảo măng sẽ không còn vị đắng nữa lại mềm và giảm được mùi hắc, nhựa có trong măng. Khi măng sôi thì bạn nhanh chóng vớt ra rổ để ráo nước.

Bước 3: Pha hỗn hợp nước để ngâm măng

Đây được coi là bước vô cùng quan trọng trong cách muối măng ớt ngon. Để có được phần hỗn hợp này, bạn cần phải lấy 300ml dấm, 2 muỗng đường, 1 muỗng muối khuấy tan. Bạn xếp lần lượt như sau: 1 lớp tỏi và ớt xuống dưới đáy lọ tiếp đấy là măng và quả mắc mật. Tất cả mọi hương liệu này cần phải xếp xen kẽ nhau và đều.

Cuối cùng thì bạn đậy thật kín nắp lọ thủy tinh lại để măng không bị nổi váng và để với nhiệt độ bình thường, khoảng 5 tới 6 ngày là có thể ăn. Lưu ý, khi đã mang ra để ăn thì khoảng 2 tới 3 ngày bạn nên thay nước dấm 1 lần để măng không bị mất đi hương vị.

Bí kíp để cho cách muối măng ớt ngon

  • Bước chọn nguyên liệu rất quan trọng trong khâu chuẩn bị. Khi chọn măng tươi, bạn nên lựa chọn những củ măng to, phần thân ngắn tránh củ măng dài, héo, mỏng vỏ có đốm nhỏ.
  • Mùa măng rừng thường sẽ có từ tháng 7 tới tháng 10 âm lịch. Nếu may mắn mua được măng ở vùng cao vào thời điểm này thì rất tốt. Bạn nên tinh ý khi mua măng để tránh các loại măng có mùi, màu trắng hoặc vàng ngà bất thường, tình trạng này sẽ rất hay gặp nên bạn cần hết sức lưu ý.
  • Có đa dạng loại ớt tươi để ngâm cùng với măng thoải mái cho bạn chọn lựa. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn quả ớt to hoặc trung bình, tươi và không bị dập hay hư hỏng. Thường thì các quả như thế rất giòn, không xơ, độ cay đậm đà hơn các quả cùng loại với chúng.

Những món ăn ăn cùng với măng ớt muối

Măng ớt ngon là món ăn không hề xa lạ với nhiều người, thường thì mọi người sẽ sử dụng món này ăn cùng phở, bún, vào mỗi bữa sáng hay sử dụng để pha nước chấm cho bữa ăn mỗi ngày.

Với vị chua cay của măng ớt, hương thơm quả mắc mật sẽ tạo nên hương vị rất riêng cho bát nước chấm.

Đây được coi là món ăn dân dã, chế biến từ các nguyên liệu rất đỗi thân quen mà cách muối măng ớt ngon lại rất dễ làm, đâu đâu cũng sẽ thấy.

cách làm măng ớt ngon 1

Món lẩu ăn kèm măng ớt

Khi thêm vào 1 hương vị chua cay nhè nhẹ của dấm măng ớt thì vô cùng tuyệt vời. Bạn cũng có thể cho ra bát rồi chan vào nước lẩu kèm chút măng chua cũng rất tuyệt vời.

Thưởng thức cùng với phở, bún, hủ tiếu

Bạn có thể bỏ trực tiếp vào bát bún phở ăn sẽ thấy rất phù hợp, tất cả hương vị cùng hòa quyện với nhau. Mùi thơm của món ăn này quyện vào măng, mắc mật tạo ra 1 dư vị tuyệt hảo có 1 không 2.

Muốn lọ măng ớt của bạn bảo quản được lâu, bạn nên sử dụng muối tinh hay có thể sử dụng loại muối chuyên dụng cho việc ngâm dấm. Nhớ là nên chọn loại dấm chất lượng uy tín không sử dụng những loại dấm có tính axit bởi chúng khác nhau về độ pH và dễ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe rất cao.

Tổng kết

Với cách làm măng ớt ngon ở trên, không chỉ dùng để ăn kèm với những món ăn khác mà còn dùng để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như là măng xào thịt… Dù măng ớt có sức hút không hề bé nhưng người mà đang có tình trạng đau dạ dày thì không nên ăn món ăn này liên tục, nếu không cưỡng lại được thì chỉ ăn 1 chút thôi nhé!

Bài viết liên quan

Chuyên mục