Cách nấu món bao tử hầm tiêu “hạ gục” cả những thực khách khó tính

Bao tử hầm tiêu – món ăn được nhiều người yêu thích bởi nó là món ăn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cách nấu món bao tử hầm tiêu tại nhà giúp bạn chinh phục khẩu vị của mọi thành viên trong gia đình nhé!

Tác dụng “thần kỳ” của món bao tử hầm tiêu

Đã từ lâu món bao tử hầm tiêu đã được nhiều người vô cùng yêu thích bởi hàm lượng dinh dưỡng cao có trong món ăn này. Nếu bạn biết cách nấu món bao tử hầm tiêu đúng cách thì đây thực sự sẽ là một “bài thuốc thần kỳ” dành cho cả gia đình bạn.

Theo Đông y, đây là một trong những món ăn dân gian có tác dụng tuyệt vời trong việc điều trị các chứng bệnh quen thuộc như suy nhược cơ thể, thiếu máu, xơ gan, người hay đổ mồ hôi, rối loạn tiểu tiện,…

Bên cạnh đó, việc kết hợp ngó sen trong quá trình nấu giúp cho người thưởng thức thanh lọc máu, giảm đau và làm sạch dạ dày (cực kỳ nhẹ dịu và tốt đối với những người bị bệnh dạ dày lâu năm), bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng hôi miệng, xuất huyết (đối với bà bầu).

Đặc biệt, đối với những người cao tuổi, việc thưởng thức bao tử hầm tiêu thường xuyên sẽ giúp điều trị các vấn đề về xương khớp, triệu chứng mất ngủ ở tuổi già.

cách nấu món bao tử hầm tiêu

Cách nấu món bao tử hầm tiêu ngon đúng điệu

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bao tử lợn (heo): 500g
  • Hạt tiêu: 3 nhánh
  • Xương ống lợn (heo)
  • Củ sen: 200g
  • Củ cải trắng: 1 củ
  • Nấm mèo: 2 – 3 tai
  • Rau: Mồng tơi, xà lách
  • Rượu trắng
  • Gia vị: Phèn chua, gừng, dầu ăn, hạt nêm, nước mắm, muối.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu trước khi nấu.

Chế biến nước dùng: Để có một nồi nước dùng ngon bạn sẽ hầm xương ống lợn (heo).

Xương ống sau khi rửa sạch với nước lã sẽ đem đi hầm. Bạn có thể chọn hầm trên bếp ga, nồi cơm điện hoặc nồi áp suất và cho thêm một chút muối. Hầm khoảng 1 tiếng sau đó tắt bếp để lấy phần nước dùng ngọt nhất. Lưu ý: Trong quá trình hầm, bạn nên vớt lớp bọt nổi lềnh bềnh trên mặt nước để có nồi nước dùng trong và đẹp mắt nhất.

Bao tử: Rửa thật kỹ bao tử nhiều lần với nước sạch sau đó lộn mặt trái của bao tử ra ngoài. Làm sạch bao tử bằng cách cắt bỏ những phần mỡ thừa dính trên đó. Bỏ bao tử đã làm sạch vào một chậu nhỏ hoặc bát tô, thêm muối, chanh vào bao tử và vò mạnh để bao tử bớt nhớt cũng như loại bỏ các cặn bẩn bám trên nó.

cách nấu món bao tử hầm tiêu 1

Tiếp tục sơ chế bao tử lần 2 bằng phèn chua, bạn tiếp tục cho phèn chua trộn với bao tử và vò y như vừa nãy (bước này sẽ giúp bao tử giòn hơn, ngon hơn khi ăn). Ngoài ra, nếu có thời gian bạn có thể đun nước nóng hoặc dùng rượu để thực hiện các bước sơ chế cho bao tử.

Gia vị: Nấm mèo đem ngâm với nước nóng và cắt miếng theo ý thích của bạn. Gọt vỏ sen sau đó rửa sạch và cắt lát mỏng. Đem gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch và thái thành lát mỏng. Gọt vỏ củ cải trắng đã rửa sạch sau đó bổ thành miếng nhỏ. Với tiêu, bạn chỉ cần rửa lại qua nước sạch.

Tiếp theo, tiến hành luộc bao tử. Đun sôi ½ lít nước cùng với gừng và 2 chén rượu trắng. Sau khi nước sôi, đem ngâm bao tử trong vòng 10 giây sau đó vớt ra và ngâm với nước đá lạnh khoảng 5 giây. Thực hiện thao tác này 4 đến 5 lần để bao tử săn lại và giòn ngon hơn nhé. Sau đó, tiến hành cắt bao tử thành từng miếng theo ý muốn của bạn (tuy nhiên, bạn không nên cắt quá nhỏ vì trong quá trình nấu có thể bao tử sẽ bị co lại).

Cuối cùng, ướp gia vị cho bao tử. Bạn giã nát tiêu cũng với 3 lát gừng, 2 thìa hạt nêm, 1 thìa muối và ½ thìa bột ngọt. Ướp trong vòng 15 – 20 phút để bao tử ngấm đều gia vị. Sau khi ướp xong, bạn đem bao tử xào với dầu ăn đến khi bao tử có màu vàng ruộm đẹp mắt nhất.

Bước 3: Cùng nhau bắt tay vào chế biến món bao tử hầm tiêu thôi nào!

Đem bao tử vào nồi nước hầm xương trong khâu chế biến nước dùng. Bỏ thêm ngó sen, tiêu, củ cải trắng vào nồi và hầm từ 30 – 45 phút với lửa nhỏ.

Nêm nếm gia vị vừa đủ (tùy khẩu vị mặn, nhạt của mỗi người), sau đó tiếp tục bỏ nấm mèo, rau mồng tơi và nấu thêm khoảng 5 phút là bạn đã hoàn thành món bao tử hầm tiêu rồi đó.

Có thể thấy, chỉ với những nguyên liệu đơn giản và quen thuộc bất kể ai cũng có thể tạo ra một món ăn ngon từ cách nấu món bao tử hầm tiêu mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây. Hy vọng rằng, các bạn sẽ thực hiện thành công món ăn này và cùng thưởng thức nó với những người mình thân yêu nhất nhé.

Bài viết liên quan

Chuyên mục